Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Con Mắt Thứ ba: Xuyên Vân kiếm pháp 40 ~ CTR

Tập 40: Trận Chiến Cuối Cùng Armageddon giữa Con Người và Thần Chết (phần 5)

Kỹ Thuật Xuất Hồn chỉ mới đủ để lén lút, dấu mình (stealth), chưa phải là vô hình (invisible) trước Thần Chết


- Tam Tiểu Thư: Ông Tổng Quản à! Nếu mình tập Xuất Hồn thành công là coi như mình tự tại, không còn bị Tử Thần khống chế nữa phải không ông? Nếu đúng vậy thì mình bỏ công tập luyện Xuất Hồn kể ra cũng xứng đáng ông nhỉ?
- Ông Tổng Quản: Chưa đâu cô ơi! Xuất Hồn chỉ là biện pháp tình thế, tạm thời, đối phó, che mắt Thần Chết trong lúc mình đang sống cũng như lúc chết. Nói cách khác, chúng ta chưa lọt ra khỏi sổ đoạn trường của Thần Chết đâu.

- Tam Tiểu Thư: Ông có bằng cớ gì mà nói thế? Bài trước khi ông nói phần “khai đề khúc” của Kỹ Thuật Xuất Hồn, tôi biết chuyện này khó nhưng vẫn còn hy vọng. Bây giờ ông lại nói đây mới chỉ là biện pháp tình thế để đối phó thôi, tôi nghĩ sao mà rắc rối quá. Ôi! Thật tội nghiệp cho cái thân Tam Tiểu Thư của tôi!
- Ông Tổng Quản: Chắc cô còn nhớ lúc Kiều ra đi, dặn dò em gái Thúy Vân:

Hồn còn mang nặng lời thề,
Nát thân bồ liễu đền nghì trúc mai,
Nợ tình chưa trả cho ai,
Mối tình mang xuống tuyền đài chưa tan.

Hồn ở đây được hiểu như là cái Tôi, là chủ nhân của lời thề, của mối tình. Nát thân bồ liễu có lẽ là thân xác vật lý. Nợ tình có thể mô tả như "năng lượng nghiệp lực".Từ đây suy ra chủ nhân của "nợ tình" và "mối tình", di trú từ đời sống này qua đời sống khác. Mặt khác, "nợ tình" và "mối tình" còn nói lên tính chất cấu tạo Tâm của một Thực Thể bất kỳ, cụ thể là của một con người. Những câu thơ nêu trên dường như đã mô tả cấu tạo của một Thực Thể, một con người nào đó bao gồm nhiều thành phần:

* Cái tôi: Hồn.
* Cái Tâm: Mối tình.
* Cái Sắc: Nát thân bồ liễu.
* Năng Lượng Nghiệp Lực: Nợ tình.

- Tam Tiểu Thư: Từ xưa đến giờ, thật tình tôi chỉ biết có mỗi Ngài Sakya Muni là nhập được Niết bàn thôi. Hay là ông xem trong tạp thư đi, may ra mình hiểu được làm cách nào mà Sakya Muni nhập được Niết Bàn thì hay biết mấy!
- Ông Tổng Quản: Theo như Huyền Sử thì dường như Ngài Sakya Muni, ngay từ lúc ban đầu cũng khá vất vả để học tu Thiền Định. Sau đó Ngài phải tập luyện liên tục gần như suốt cả đời mình. Vào phút lâm chung trước khi bỏ xác, Ngài cũng phải sử dụng Kỹ Thuật Thiền Định, sử dụng một Kỹ Thuật đặc biệt để nhập Niết Bàn. Để thoát ra khỏi vương quốc của Thần Chết, rõ ràng là một bài toán, mà dường như nhân loại không ai giải được.

Nếu tôi không lầm, theo quan điểm của truyền thống Phật Giáo, thì tất cả các Thực Thể, ở tất cả các cõi, các từng trời, cho dù là cõi Phi Tưởng, Phi Phi Tưởng, Vô Sắc, cũng nằm trong sổ của Thần Chết. Xem ra Thần Chết còn lớn hơn cả Thượng Đế! Vẫn căn cứ vào tài liệu của Phật Giáo, thì lúc Sakya Muni tại thế, không ai thoát được danh sách Tử Thần, duy nhất có lẽ chỉ có ngài Sakya Muni, phát minh ra Lý Thuyết và Kỹ Thuật chấm dứt Luân Hồi Sanh Tử.

- Tam Tiểu Thư: Như vậy thì rõ ràng việc xuất hồn đâu có nghĩa là giải thoát đâu. Trong 4 yếu tố cấu thành nên con người, thì mình mới chỉ thoát được cái thân vật chất thôi mà. Xuất được cái Tôi ra khỏi cơ thể vật lý, đã là một công việc vô cùng khó khăn, nhưng đây mới chỉ là bước đầu tiên trên quãng đường còn quá xa, nếu coi Giải Thoát là mục đích để hướng tới.
- Ông Tổng Quản: Cô nói đúng. Bước tiếp theo còn khó khăn hơn nữa mà chúng ta phải giải quyết, chính là vấn đề những cái Tâm. Nó xây dựng lên chính chúng ta.

- Tam Tiểu Thư: Có lẽ không còn cách nào khác là Tôi phải đồng ý với Ông! Tôi nhớ có đọc một tài liệu, hình như là Pháp Cú thì phải, ở phần đầu họ nêu ra những định đề về vần đề cái Tâm, có một câu rất ấn tượng cho tôi "Tâm đứng đầu, tâm tạo tác tất cả". Vật lý thì cho biết "Trường sanh ra Chất", "Năng lượng sanh ra Khối lượng". Tôi hiểu một cách nôm na thì hình như "tinh thần sanh ra vật chất". Nói với riêng ông những hiểu biết của tôi vậy thôi. Tôi e ngại rằng nếu có ai khác biết, họ sẽ cho tôi là khoa học giả tạo.
- Ông Tổng Quản: Cám ơn cô đã đóng góp nhiều thông tin tích cực, giúp cho đề tài thêm phong phú, đa dạng.

Tâm mà chúng ta đề cập ở đây, thì có lẽ không giống bất cứ cái gì người ta thường nghĩ, đối với khoa học cũng như Tôn Giáo. Vấn đề Tâm nhìn ở góc cạnh đề tài chúng ta đang tiếp cận, thì khoa học hiện đại không có bất cứ một lý thuyết nào có thể hỗ trợ cho vấn đề này. Chúng ta không có sự lựa chọn nào khác ngoài cách dựa vào lý thuyết của những bộ Luận có lẽ đã vài ngàn năm tuổi; của tài liệu Patanjali. Ngoài ra còn phải kể thêm đến kinh nghiệm thực tiễn nữa.

- Tam Tiểu Thư: Gần đây tôi thấy ông hay nhắc đến các bộ Luận. Tinh thần của bộ Luận nói về Tâm như thế nào ông? Thật tình khi bàn về Tâm, tôi thấy người ta mô tả tính chất của nó tính chất chung chung, mơ hồ, kiểu văn chương, triết học, huyền bí. Một thí dụ điển hình về Tâm rất nổi tiếng là giai thoại "Niêm hoa thị chúng", cử tọa người hiểu thế này, kẻ hiểu thế khác. Vị này bảo Tâm phải năng lau chùi thì mới trong sáng, còn vị khác lại bảo Tâm trong sáng không cần lau chùi! Không biết quý độc giả của CTR blog thì hiểu thế nào?
- Ông Tổng Quản: Nói về cách mô tả, cách chia chẻ, sắp xếp, hệ thống hóa về Tâm thì các bộ Luận chính là bậc Thầy trong lãnh vực này.

Tâm ở đây nặng về tính chất vật lý và ứng dụng. Các Tâm được coi tương đương như các nguyên tố hóa học, đã xây dựng lên Thế Giới Vật Chất. Thật sự, Tâm ở đây được mang ra để đếm về số lượng, có những Tâm được coi là homogene, heterogene. Cụ thể là Thiện Tâm không có các Bất Thiện Tâm thì có tính chất homogene.

- Tam Tiểu Thư: Ông làm tôi thực sự ngạc nhiên. Cách trình bày về những cái Tâm của ông, dựa trên cơ sở những bộ Luận Phật giáo đúng là mang nặng màu sắc Duy Vật. Ông bàn về Tâm mà chẳng Duy Tâm tí nào. Tâm dưới góc nhìn này cũng chẳng thấy dấu vết của tính chất lãng mạn gì cả. Ông làm gì cũng khác người. Nhìn nhận tâm như ông nói thì có lẽ là tôi mới nghe lần đầu tiên trong đời.
- Ông Tổng Quản: Tam tiểu thư à! Trên thực tế, lúc Thiền Định cũng như Xuất Hồn và kể cả các thao tác khác nữa … thì cái Tôi là chính mình. Trong bất cứ tiến trình nào, thì mình cũng phải giải quyết những cái Tâm. Đó là một cuộc "tranh chấp của nội Tâm, của tình cảm. Tranh chấp giữa lý trí và tình cảm, giữa Thiện Tâm và Bất Thiện Tâm …". Chúng ta có tâm trạng như một người giám đốc, phải giám sát, tìm hiểu để giải quyết vấn đề nhân sự phức tạp và tế nhị khi điều hành công việc.

Bây giờ chúng ta thử quan sát mô hình tiêu biểu của người Nhập Định. Khi bắt đầu Nhập Định, phải cảnh giác với các Bất Thiện Tâm thuộc dòng họ Tham, Sân, Si; trong đó phải đặc biệt chú ý tới Si Tâm là Tâm muội lược. Chúng ta cần tích cực triển khai Thiền Thiện Tâm: Tầm, Tứ v.v... Thế nhưng về góc độ thực hành Thiền Định thì ai cũng biết là khi triển khai những thao tác nói trên, các Bất Thiện Tâm thường quá mạnh, lấn át các Thiện Tâm. Khi chúng ta nhận biết được các đối thủ của mình là Bất Thiện Tâm, cũng chưa chắc làm gì được nó!

Rất nhiều các vị đã tu Thiền Định rất nhiều năm tháng cũng đã không ngờ trên đời lại có những tài liệu gọi là Luận, gọi là Patanjali.

- Tam Tiểu Thư: Tôi cứ tưởng xuất được cái Hồn, cái Tôi là yên ổn rồi. Chúng ta có thể rửa tay gác kiếm ăn mừng chiến thắng theo kiểu con nhà võ. Thật không ngờ con người lại còn một thành phần cấu tạo Tâm, mà phần cấu tạo này có vẻ quá khó khăn. Tôi nghe nói theo tài liệu Vi Diệu Pháp thì có đến mấy trăm cái Tâm, với đủ thứ chủng loại. Nếu phối hợp theo xác xuất, thì đưa đến một con số tổ hợp vô hạn. Những cuộc nói chuyện giữa ông và tôi về vấn đề này chắc không bao giờ chấm dứt.
- Ông Tổng Quản: Đúng thế Tam Tiểu Thư, văn chương của Pháp có câu thơ mà ai cũng biết, tôi xin phỏng dịch:

“Trái tim có những lý lẽ, mà lý lẽ không biết tới”

Trái tim (Le coeur) ở đây chúng ta hiểu là tình cảm, nó không chịu tuân theo quy luật logic nào cả. Chính vì lý do này mà người Raja Yoga phải chia ra làm 3 giai đoạn để khắc phục tình trạng nói trên:

* Điều tức.
* Điều thân.
* Điều tâm.

- Tam Tiểu Thư: Tôi hỏi nhỏ ông câu này nhé: phải làm sao để bảo được các Tâm của mình, làm chủ được nó, nó phải nằm dưới sự kiểm soát của tôi, không cho nó nổi loạn?
- Ông Tổng Quản: Tôn Tử vẫn đúng kể cả trong trường hợp cai trị cái Tâm "Biết mình, và biết những cái Tâm”. Mình phải học, hiểu biết về những cái Tâm, đó là cách duy nhất.

Những tài liệu luận của trường phái Phật Giáo chính là kho báu vô giá, là bí kíp có một không hai, đang chờ đợi chúng ta khám phá.

Còn tiếp ...

Tác giả: CTR



Ghi Chú:
Những bài viết của nhóm CTR, chỉ là sản phẩm của giả tưởng. Tuyệt đối không có bất cứ một giá trị nào, ở bất cứ lãnh vực nào. Mong quý độc giả lưu tâm!