Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

SỰ RA ĐỜI CỦA MỘT THAO TÁC KỸ THUẬT NÀO ĐÓ ĐỂ NHẬP ĐỊNH LÀ VIỆC CẦN THIẾT PHẢI CÓ






Tam Tiểu Thư:

- Tôi thấy không có bộ môn nào lại "vớ vẩn" như bộ môn thiền định,nữa tôn giáo, nữa khoa học.Nếu nhìn vào kỹ thuật thiền định của trường phái Skya Muni thì chỉ thấy có các thao tác thuần túy kỹ thuật,thần linh,thượng đế đều vắng bóng.Tuy nhiên,bước sang đại thừa(nếu coi là một loại tôn giáo)thì có thừa các thần linh. Các Mandala Tây Tạng có quá nhiều thần thánh,thần nam,thần nữ,thiện ác v v...Tài liệu của trường phái Raja yoga thì từ chối thần linh(đừng nghe lời nịnh hót của thần thánh) thần linh không có vai trò gì trò gì trong quá trình thực hành thiền định.

- Ông Tổng Quản à! theo lịch sử thì thiền định,tiền thiền định ( trầm tư mặc tưởng ) có từ nhiều ngàn năm.mặc dù đã mấy ngàn tuổi mà vẫn cần phải " bú mớm " " ! " Bộ môn thiền định lạ quá phải không ông?" cái rắc rối đáng lo ngại nhất là trạng thái thiền định có thật hiện hữu? hay chỉ là một trạng thái sinh hóa? nếu thực sự hiện hữu ngoài vật chất thì làm sao,cách nào,kỹ thuật nào để tạo được trạng thái này? có trạng thái thiền định ở Việt Nam in tài liệu như một tờ rơi,để hướng dẫn về kỹ thuật nhập định,có người lại bảo thầy đánh cho một cái,thét một tiếng là tạo ra một trạng thái nhập định...thậm chí là giác ngộ,còn đáng quan ngại hơn nữa!

- Tôi quá mệt mỏi về các thông tin trái chiều,tôi thực hành thì lúc được lúc không! tôi nghĩ các vị độc giả của trang này có lẽ cũng vậy,có những vị thực hành vài năm và cũng có những quý vị bỏ ra cả đời người,nhưng"cho rất nhiều nhưng chẳng nhận được bao nhiêu"!

Ông Tổng Quản:

" Bộ môn thiền định ngộ quá phải không quý vị"! (đạo văn của một bài thơ) - Kính thưa quý độc giả.Thật vậy không có phát minh nào từ trên trời rơi xuống,có thể đại đa số chấp nhận một cách thụ động những gì tài liệu hay bậc thầy nào đó truyền đạt,tuy nhiên,lại có người không thụ động,lại tìm cách cải thiện, bổ túc,sửa chữa.Thậm chí tìm thấy sự sai lầm của những người đi trước,đây chính là bước đầu của việc tìm ra những cái mới,hay nói đúng hơn là phát minh.

Nói về tiến trình nhập định,có lẽ chỉ có trường phái của Skya Mu ni là chi tiết,tinh vi nhất.Nổi tiếng như Raja yoga chỉ cũng mô tả sơ sài 3 giai đoạn: DHARAWA - DHYANA - SAMADHI, chỉ có vậy thôi.Trường phái của Skya Muni lại có nhiều tài liệu mô tả về đề tài nhập định: Trung Bộ Kinh,các tài liệu Vi Diệu Pháp v v...

- Loại bỏ nhiều lý thuyết,chi tiết quá phức tạp: luồng tâm thức,tâm vương tâm sở thiền tâm v v...Thực tế diễn tiến như sau đưa đến định tâm:

1. Tầm: tìm một đối tượng nào đó để chú tâm.

2. Tứ: liên tục tập trung vào đối tượng đó.

Có thể thuyết minh cho dễ hiểu như thế này: Chú tâm vào một viên bi chẳng hạn,việc chú tâm vào viên bi phải liên tục,không gián đoạn.Nếu hai công đoạn này đạt được thì sẽ đưa đến:

3. Nhất tâm

Nhất tâm có nghĩa là nhập định.

- Thực tế,cái khó khăn rắc rối nằm ở khâu thứ 2 - Tứ.

- Bản chất con người,bình dân mà nói là "tâm viên ý mã"

- Theo Vi Diệu Pháp thì luồng tâm thức thay đổi liên tục,sóng não có chuyển động Sin.Do đó,tứ (chú tâm liên tục vào một đối tượng duy nhất) là một thao tác kỹ thuật mâu thuẩn cơ bản tù bản chất của con người. Khổ nổi,yếu tố Tứ lại là một yếu tố quyết định,cần phải đủ để đưa đến nhập định (nhất tâm).

- Sakya Muni,Patagali,thôi miên...đều khuyến dụ bằng một định đề "chú tâm vào một vật duy nhất" đây có thể là một sự sai lầm cố ý hay là một cái bẫy?!.Khi ứng dụng trên thực tế lâu ngày,người ta thấy có cái gì đó không ổn,có cái gì đó sai lầm mà không biết nó sai lầm ở chỗ nào,Vi Diệu Pháp còn chưa ra sơ tướng,thô tướng,tợ tướng v v...càng tập một cách chính quy,quy ước càng thất bại,nhưng chẳng hiểu tại sao! Không nhập được định thì mọi thứ đều bế tắc,nó là ngưỡng cửa bắt buộc phải đi qua.Tuy nhiên,càng cố gắng để đi lại càng không qua! Nổi niềm biết tỏ cùng ai!Tuy nhiên, khi quan sát các tu sĩ Tây Tạng,họ tu tập quán tưởng từ chân ngôn đơn sơ, ấn,chủ chân ngôn cho đến các Mandala đầy dãy chân ngôn,ấn chú,thần thánh v v...Tuy nhiên,họ đạt được nhiều thành tích,được nhiều người biết đến.

Tam Tiểu Thư:

Như vậy,có lẽ các vị Lạt Ma đã tìm ra đáp án. Nói một cách khác,họ đã giải được bài toán" Casina ",họ đã giải mã được 5 ẩn số: Tầm - Tứ - Nhất tâm - Hỷ - Lạc. Cụ thể là họ vui vẻ,hình như họ tự nguyện sống độc cư,có vị đạt được thành tích nào đó nên dừng lại (tự ý) sống với nữ thần Đaikini.

Ông Tổng Quản:

- Tam Tiểu Thư nhận xét chính xác! Vâng,có một cách để tìm hiểu sự thật là hãy tự mình dấn thân để thử nghiệm,tìm hiểu xem "phép lạ" của Mandala Tây Tạng ở đâu? Do những thực thể chưa xác định hỗ trợ,do năng lượng chưa xác định được của ấn,chú hay do tính chất cơ học của Mandala đã tác động lên ý thức của con người.

- Thực tế cho thấy,ngoài những tác động chưa xác định.Mỗi Mandala có một nội dung khác nhau.Thí dụ: Cầu tài,cầu an v v...Để thực hiện nội dung của từng Madala một,đòi hỏi một tiến trình phức tạp,phải thực hiện một lúc (ấn,chú,công năng).Việc này làm cho chúng ta tập trung cao độ ( vì có những chi tiết phát triển khai đồng bộ cùng một lúc) việc tập trung phải liên tục,không gián đoạn vì phải thực hiện nội dung của Mandala đề ra,thí dụ: Cứu nạn,chữa bịnh v v...

- Đến đây,hình như bài toán đã có lời giải.Chìa khóa có lẽ đã tìm thấy.Tiến trình nói trên của một Mandala là đáp án của số"Tứ". Giải quyết được khâu "Tứ" thì hệ quả tất yếu là "Nhất tâm"."MISSING LINR" đã được tìm thấy.

Tam Tiểu Thư:

Nói như ông thì thì tôi phải đi Tây Tạng các Mandala,ôi! tôi đang đi bảo tiêu để kiếm sống hàng ngày,thứ nữa lấy tiền đâu mà mua vé máy bay."chiếc chìa khóa" của ông thật là vô ích,không tưởng( utopic) Tam Tiểu Thư này tội nghiệp quá phải không(đạo văn của một nhà thơ nổi tiếng).

Ông Tổng Quản:

Tôi có truy cập trong cuốn "tạp thư" trong đó có lời giải đáp rồi.Phương án này: ngon,bổ,đẹp,rẻ ở trong tầm tay của mọi người,phương án này mình hoàn toàn chủ động,"tự thắp đuốc mà đi" miễn là chịu khó một chút thôi.Để hiểu được cơ chế,bản chất,tính chất cơ học của vấn đề,thì...cả đời chẳng phải lệ thuộc ở ai cả.

Tam Tiểu Thư:

Có thật như vậy không ông? Xin ông giải thích!

Ông Tổng Quản:

Sự thật vốn đơn giản Tam Tiểu Thư à! theo tâm lý học,cơ chế của sự chú ý là: cái gì mạnh,cái gì lạ,cái gì có lợi,cái gì ưa thích v v...những yếu tố này làm cho người ta chú ý liên tục,lâu dài.Nhưng mặt trái của vấn đề này là,những yếu tố nói trên thuộc về đời sống tình cảm câu hữu(liên hệ) với những bất thiện tâm mang yếu tố tích cực đưa đến tâm "Si"(mê muội,hiểu sai sự thật).Cũng yếu tố tương tự nêu trên,nếu thuộc về đời sống lý trí(theo tâm lý học) thì lại làm cho ý thức mệt mỏi,quá tải,nếu kéo dài liên tục.Nếu đối chiếu tiến trình tâm lý này với luồng tâm thức của tài liệu Vi Diệu Pháp thì thấy có sự tương thích,đưa đến Javana.Để minh họa vấn đề,chúng ta có thể thuyết minh như thế này:

Ở giai đoạn Tầm ( tìm đối tượng,tìm casina)chúng ta chọn đối tượng mang tính chất trung tính,nội dung trung tính(không yêu,không ghét) để đạt được nội dung này thì phải đi qua nhiều diễn tiếng phức tạp thuộc đời sống tâm lý,lý trí.

Có thể những giải thích nói trên chính là bản chất về nội dung của các Madala Tây Tạng.Chưa kể các Madala Tây Tạng này còn hàm chứa một yếu tố" tự thôi miên" rất mạnh,đó là sự hiện diện của các thần linh...đáp ứng yếu tố tâm lý tự ti vốn có bẩm sinh của con người,đáp ứng yếu tố tâm lý lẫn lộn chủ thể và đối tượng.Nói theo trường phái Skya Muni nó đáp ứng món nợ lớn nhất của đời người là tình cảm.Chúng ta nhớ lại các Mandala Tây Tạng là sản phẩm của con người và cũng có thể là mặc khải...

Tam Tiểu Thư:

Vâng,vậy theo ông,nếu giả thuyết của ông là đúng thì chúng ta có thể xây dựng cái gì thực tế,cụ thể...giúp cho một đứa trẻ có 4,5 ngàn tuổi"đột biến" trưởng thành.

Ông Tổng Quản:

Theo cuốn tạp thư thì có đưa ra mô hình " Mandala made in Việt Nam".Tài liệu tạp thư mô tả như sau:

Theo lịch sử thì có ai đó,sau khi thực hành thiền định khoảng 4 thập kỷ thì phát hiện ra mô hình Mandala made in Việt Nam.Kỹ thuật này là con đẻ của nhu cầu làm sao nhập định không bao giờ thất bại,nhất là lúc sắp chết,lúc bỏ thân xác thế gian.Ở thời điểm lúc sắp chết,mà không có một kỹ thuật nào để đoán chắc nhập được định,thì quả thật là một tai họa,tất cả công lao thực hành thiền định đều tan thành mây khói.

Đầu tiên chúng ta chọn một nội dung trung tính(nói theo Vi Diệu Pháp gọi là sắc tướng,bản tánh sắc) các bài toán,có các con số,các bài toán rợ,có nội dung là tìm ra đáp số,để đạt được nội dung này,đòi hỏi nhiều thao tác,rất nhiều thao tác tâm lý thuộc đời sống lý trí của ý thức.Vì lợi ích của cá nhân,vì lạ,vì khó khăn,đòi hỏi phải chú ý mạnh mẽ và liên tục để nhận biết,xét đoán,suy luận,lý luận...Tóm lại,đối tượng làm toán rợ này đáp ứng được 2 yếu tố: Tầm (tìm một đối tượng duy nhất,có nội dung duy nhất là tìm ra đáp số). Tứ Phải tập trung cao độ,chú ý cao độ,có nhiều diễn tiến phức tạp,nên phải liên tục,không gián đoạn.Nếu không liên tục thì không liên tục,thì không thể có đáp số đúng.

Áp lực phải làm toán rợ thật nhanh,chính xác.Mặt khác,phải nhìn thấy các con số ở ngay luân xa AjNA (còn gọi là ấn đường) nên đạt được cảnh hữu sắc.Có thẻ bảo thao tác này là 2 trong 1.

Tam Tiểu Thư:

Cuốn tạp thư mua ở chợ trời đôi khi cũng được việc,nhất là "Đàn Pháp nhãn hiệu Việt Nam" có lẽ sẽ đóng góp ít nhiều cho những quý vị yêu thích bộ môn thiền định.